รายงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง นวัตกรรม mv เพลง perfusion
บทความการวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง นวัตกรรม mv เพลง perfusion
ประกอบการเรียน รายวิชา การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น1
ปีการศึกษา 2552
นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ รหัส 2551
โดย อาจารย์ฐานิกา บุษมงคล
ขณะกำลังสอนในรายวิชาการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น หัวข้อ การพยาบาลเด็กที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ซึ่งออกแบบการสอนให้มีการทบทวนเรื่อง ระบบการไหลเวียน เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างระบบหายใจกับระบบไหลเวียน ก่อนที่จะเข้าสู่บทเรียน ปรากฎว่า นักศึกษาไม่สามารถอธิบายสรีรวิทยาระบบไหลเวียนได้
อาจารย์จึงได้บรรยายและใช้สื่อเป็น power point หลังการบรรยาย จึงขออาสาสมัครนักศึกษาออกมาอธิบายที่หน้าชั้นเรียน พบว่า นักศึกษาไม่สามารถอธิบายได้ เมื่อสุ่มแบบเฉพาะเจาะจงให้นักศึกษาที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสูงสุดออกมาอธิบายก็ไม่สามารถอธิบายได้
อาจารย์จึงบรรยายซ้ำอีกครั้ง และขออาสาสมัครออกมาอธิบายที่หน้าชั้น ครั้งนี้นักศึกษาสามารถอธิบายได้ แต่ไม่ถูกต้องทั้งหมด ไม่ครบถ้วน เมื่อให้นักเรียนที่มีผลการเรียนสูงสุดออกมาอธิบาย ก็อธิบายได้ไม่ถูกต้อง ไม่ครบถ้วนเช่นกัน
อาจารย์กลุ้มใจมาก จะทำอย่างไรดี บังเอิญที่หน้า desktop ใน notebook ของอาจารย์มี file เพลงคณิตศาสตร์ที่บุตรชายอาจารย์ได้บันทึกไว้ เพราะลูกชายอาจารย์และเพื่อนๆจำสูตรคูณไม่ได้ อาจารย์คณิตศาสตร์จึงให้งานแต่งเพลงสูตรคูณ บันทึกลง CD ไปส่งอาจารย์ ผลก็คืออาจารย์เห็นลูกๆและผองเพื่อนบันทึกเทปด้วยความสนุกสนาน และพากันท่องสูตรคูณทำนองแร็ปกันจนจำสูตรคูณได้หมด อาจารย์จึงเกิด "ปิ๊งวาบ" ขึ้นมา
อาจารย์เลยพูดกับนักศึกษาว่า การที่นักศึกษาอธิบายระบบไหลเวียนไม่ได้ จะทำให้นักศึกษาเรียนเรื่อง การพยาบาลเด็กที่มีปัญหาระบบทางเดินหายใจไม่รู้เรื่อง ดังนั้นอาจารย์จะให้โจทย์นักศึกษาไปจัดทำนวัตกรรม เพลง perfusion มาส่ง อาจารย์พูดแล้วก็เปิดเพลงสูตรคูณของลูกชายให้นักศึกษาฟัง
ปรากฎว่านักศึกษาตื่นเต้นในการทำงานส่ง บางกลุ่ม ทำเป็นทำนองสรภัญญะประกอบการเป่าโหวต(เครื่องดนตรีอีสานชนิดหนึ่ง) อาจารย์ได้ฟังแล้วก็รู้สึกไพเราะเพราะพริ้งจนน้ำตาไหล ภูมิใจที่นักศึกษาตั้งใจทำงานมาส่ง บางกลุ่มก็แร็ปได้อย่างสนุกสนานพอเปิดให้อาจารย์ท่านอื่นฟังก็พากันยิ้มน้อยยิ้มใหญ่อย่างมีความสุข ภูมิใจในตัวนักศึกษา บางกลุ่มก็ทำเป็น mv อย่างที่ทำลิงค์ไว้ข้างล่างนี้ เมื่อตรวจงานครบทุกกลุ่ม(กลุ่มละ3คน) พบว่ามี 2 กลุ่มที่ขาดความตรงตามเนื้อหา จึงให้นำงานกลับไปแก้ไขจนถูกต้อง
จากการสอบถามนักศึกษาบอกว่า ชอบทำงานนวัตกรรมแบบนี้มากกว่าการทำรายงาน รู้สึกสนุก และจดจำเนื้อหาของเพลงได้ขึ้นใจ นักศึกษาบางคนบอกกับอาจารย์ว่า "หนูจำได้จนวันตายเลยค่ะอาจารย์"
คลิกชม mvเพลง perfusion ได้ที่นี่ค่ะ
http://www.youtube.com/watch?v=AlheEyf-eVQ
สรภัญญะ เพลง perfusion ให้ coppy url ต่อไปนี้ไปวางได้เลยค่ะ คลิกเลือก open หรือ download เพื่อฟังเพลง http://www.divshare.com/download/16293201-2d8